RUBY'S

ĐỊNH NGHĨA VÀ NHỮNG QUY TẮC PR

Posted on: 16.10.2009

32648202_3
PR LÀ GÌ?
Quan hệ công chúng, hay giao tiếp cộng đồng (tiếng Anh: Public relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình…

Quan hệ công chúng, hay giao tiếp cộng đồng (tiếng Anh: public relations, viết tắt là PR) là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình. Các hoạt động quan hệ công chúng bao gồm các việc quảng bá thành công, giảm nhẹ ảnh hưởng của các thất bại, công bố các thay đổi, và nhiều hoạt động khác.

- Có thể hiểu nôm na PR là: Tạo các mối liên hệ ảnh hưởng đối với môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Công chúng bao gồm các tầng lớp nhân dân sinh sống trong xã hội. VD:

* Fan hâm mộ Phương Thanh (bó hẹp)
* Cổ động viên đội bóng đá AC Milan (toàn cầu)

Công chúng theo nghĩa đối tượng trọng tâm ảnh hưởng đến doanh nghiệp:

* Khách hàng hiện tại và tiềm năng (VD: người uống pepsi)
* Cơ quan truyền thông báo chí (Đài Truyền hình, báo viết, đài phát thành, báo điện tử internet,…)
* Chính quyền (chính phủ, UBND tỉnh – quận, huyện, sở – bộ,…)
* Dân chúng trong khu vực
* Các đoàn thể (công đoàn, đảng, đoàn,…)
* Hội bảo vệ người tiêu dùng,…
* Cổ đông của doanh nghiệp
* Cán bộ – Nhân viên doanh nghiệp
* ….

Quan hệ công chúng là các hoạt động nhằm:

* Tiếp xúc (Họp báo, hội nghị khách hàng)
* Lắng nghe (khách hàng nói về SP)
* Trao đổi, truyền đạt (về ảnh hưởng SP với người tiêu dùng,…)
* Tạo lập hình ảnh và ấn tượng (tài trợ học bổng cho sinh viên, tổ chức cuộc thi cúp truyền hình,…)
* Các hoạt động hướng về công chúng được doanh nghiệp qui họach theo từng thời điểm: có thể rộng hay hẹp với các đối tượng.

Định nghĩa PR: - Quan hệ công chúng là một chức năng quản trị nhằm mục đích thiết lập, duy trì sự truyền thông 2 chiều, sự hiểu biết, chấp nhận và hợp tác giữa một tổ chức và “công chúng” của họ. …Quan hệ công chúng bao gồm sự quản lý những vấn đề hay sự kiện ma tổ chức cần phải nắm được dư luận của quần chúng và có trách nhiệm thông tin cho họ.

PR Club

NHỮNG QUY TẮC MỚI

Thế giới web đã và đang làm thay đổi các quy tắc cơ bản của hoạt động PR (quan hệ công chúng) truyền thống. Tuy nhiên hầu hết các chuyên gia PR hiện nay đều không nhận thức được điều này.

Những quy tắc giao tiếp và liên hệ với công chúng đã thay đổi từng bước một trong 10 năm qua, kể từ khi có thể sử dụng các trang web như một công cụ PR để truyền tải các thông cáo báo chí, thông tin về sản phẩm mới… Trong khi đó, những nhân viên PR vốn quen với các quy tắc cũ lại thích ứng chậm chạp trước sự thay đổi đó.

Đã đến lúc bạn cần phải quan tâm tới những quy tắc PR của kỷ nguyên mới. Để làm được điều này, trước hết, bạn hãy thay đổi nhận thức của mình về PR

Những quy tắc PR truyền thống

Trước khi các trang web ra đời, bạn thực hiện PR thông qua một con đường duy nhất là các phương tiện truyền thông đại chúng. Dưới đây là các quy tắc PR truyền thống:

* Độc giả đầu tiên của các bản thông cáo báo chí là những chủ bút hoặc phóng viên tờ báo.
* Bạn phải có những thông tin quan trọng trước khi tiếp cận giới báo chí để gửi đi các công cụ PR.
* Các công cụ PR như bài viết, thông cáo báo chí… phải bao gồm những trích dẫn từ các bên thứ ba, chẳng hạn như khách hàng, nhà phân tích hoặc các chuyên gia.
* Cách duy nhất để mọi người biết được về công ty bạn thông qua PR đó là liệu giới truyền thông có chấp nhận đăng tải các thông tin, bài viết về bạn hay không.
* Cách thức duy nhất để đánh giá tính hiệu quả của các công cụ PR là thông qua các hồ sơ lưu trữ, thu thập những bài viết mỗi khi giới truyền thông “đoái hoài” đến thông tin công ty bạn.

Ngày nay, những chuyên gia PR sành sỏi sử dụng các bản thông cáo báo chí để tiếp cận trực tiếp và nhanh chóng tới các khách hàng khác nhau. Đa phần các chuyên gia tiếp thị và PR hiểu rằng tác động của PR thực hiện qua internet là tức thời. Báo chí, truyền hình không còn là những phương tiện trung gian duy nhất nữa. Người mua tiếp cận trực tiếp thông tin về công ty bạn.

Điều này không có nghĩa các mối quan hệ truyền thông không còn quan trọng nữa. Giới báo chí và các thông cáo thương mại qua các phương tiện truyền thông trở thành một phần của chiến lược quan hệ công chúng tổng thể. Đối với một số công ty, hoạt động PR truyền thống vẫn đóng vai trò khá quan trọng.

Nhưng những độc giả đầu tiên của bạn không còn là các nhà báo, chủ bút nữa. Độc giả của bạn là hàng triệu người có kết nối internet và biết cách sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Những quy tắc PR mới

* Không cần chờ khi diễn ra các sự kiện quan trọng mới gửi đi các thông cáo báo chí. Hãy tìm kiếm bất cứ lý do hợp lý nào để gửi chúng vào mọi thời điểm.
* Thay vì nhắm tới một số các nhà báo, hãy xây dựng những chiến lược PR hướng trực tiếp tới người mua.
* Viết những bản thông cáo báo chí với nhiều từ khoá tìm kiếm trực tuyến.
* Xây dựng những đường link dẫn tới trang web của bạn trong các công cụ PR gửi tới các khách hàng tiềm năng.
* Tối ưu hoá các bản thông cáo báo chí, bài viết PR… sao cho phù hợp nhất với hoạt động tìm kiếm trực tuyến và duyệt web.
* Hướng mọi người tới quy trình bán hàng của công ty thông qua những chiến dịch PR.

Trực tiếp tiếp cận người mua

Để tận dụng được hiệu quả tối đa từ phương thức PR trực tuyến, bạn hãy viết các bản thông cáo báo chí, các bài viết PR về bất cứ thứ gì mà công ty của bạn đang thực hiện:

* CEO nói chuyện tại một cuộc hội thảo.
* Giành được một phần thưởng.
* Có giải pháp mới cho vấn đề cũ.
* Bổ sung đặc tính sản phẩm.
* Có được một khách hàng mới.
* Xuất bản cuốn sách trắng.

Suy nghĩ như một nhà xuất bản

Để thực thi một chiến dịch PR thành công, bạn hãy suy nghĩ như một nhà xuất bản. Các chuyên gia tiếp thị của doanh nghiệp đều nhận ra rằng họ hiện là những nhà cung cấp thông tin và họ quản lý nội dung thông tin như một tài sản giá trị không khác gì các nhà xuất bản.

Một trong những hoạt động quan trọng nhất của các nhà xuất bản là bắt đầu từ nội dung và sau đó tập trung vào việc thiết kế và xây dựng kế hoạch truyền bá những nội dung đó. Các nhà xuất bản xác định đối tượng độc giả mục tiêu, đồng thời xây dựng những nội dung thích hợp để đáp ứng nhu cầu của họ.

Giống như một nhà xuất bản, bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi kiểu như: Ai là độc giả của mình? Cách tiếp cận họ như thế nào? Đâu là những vấn đề mình có thể giúp họ giải quyết? Làm thế nào để độc giả sẵn lòng đọc thông tin của mình? Nội dung nào sẽ lôi cuốn đến mức buộc họ phải bỏ tiền túi ra mua những gì mình chào mời?

Sau cùng, bạn đừng đợi giới truyền thông giúp đỡ bạn. Nếu bạn viết và gửi đi những bản thông cáo báo chí, các bài viết PR… qua các trang web, tức là bạn đã tiếp cận trực tiếp với đông đảo khách hàng.

Theo BWPortal và PR-VN

About these ads

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Luôn luôn mỉm cười may mắn sẽ tự nhiên đến.!!!!

Knowledge, Information, Career, Advertising, PR, Copywriters, Service ,…..

Welcome To NgoGia_Adv ” Ý Tưởng lớn cho Thành Công lớn”

NGOGIA ADVERTISNG COMPANY.

Ngo Gia Advertising Agency is a full-service corporate
identity and brand development firm.
Our clients hire us to think. Be creative. Come up
with ideas that have passion.
Ideas that stay ahead of a business environment
that changes as fast as new technologies.
Ideas that deliver unique insights and brilliant results
We focus our attention on a company’s brand and hone strategies that reveal the
essence of a corporation’s character. It is through strategic brand management that
companies realize their full marketing potential.
We offer creative design services and content writing services
to cater to diverse print advertising needs such as logo design,
packaging design, promotional advertising campaigns
and recruitment advertising campaigns
Our web design company is here to offer solutions that will help
you gain the maximum benefit from your online presence.
We believe that your website should be a valuable
marketing tool and our goal is to provide your
business with a well-designed website that
will accomplish your objectives and meet
your expectations.

CÔNG TY QUẢNG CÁO NGÔ GIA

- Ý tưởng cho sự thay đổi nhanh chóng của nên công nghệ thị trường.
- Ý tưởng độc đáo cung cấp kết quả tốt đẹp.
Chúng tôi quan tâm chiến lược phát triển thương hiệu của Doanh Nghiệp bạn.

*****************************************
Công ty QC Ngô Gia cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho việc quảng bá và phát triển thương hiệu cho Quý Doanh Nghiệp.
Chúng tôi đáp ứng nhu cầu của Quý Khách hàng bằng những thiết kế ý tưởng, sáng tạo đầy lòng đam mê và nhiệt huyết.
Để bắt kịp tốc độ nhanh chóng của nền thị trường công nghệ,quan điểm của chúng tôi là giúp cho chiến lược hoạt động marketing của quý khách hàng đạt hiệu quả tối ưu thông qua việc đảm nhiệm đưa thông tin, hình ảnh hoạt động của DN bạn ra toàn quốc.

Tháng Mười 2009
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
    Tháng 11 »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Danh mục

Blog Stats

  • 15,820 hits
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: